

การเปิดเวทีอภิปรายหลักสูตรภายใต้โครงการ พัฒนาหลักสูตรระยะสั้น เพื่อเพิ่มคุณค่าในการเรียนรู้ตลอดชีวิตในหลักสูตร การใช้เครื่องทดสอบวัสดุและเครื่องมือทางเทคโนโลยีการผลิตในงานอุตสาหกรรม สาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรม
สาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เปิดเวทีอภิปรายหลักสูตรภายใต้โครงการ พัฒนาหลักสูตรระยะสั้น เพื่อเพิ่มคุณค่าในการเรียนรู้ตลอดชีวิตในหลักสูตร การใช้เครื่องทดสอบวัสดุและเครื่องมือทางเทคโนโลยีการผลิตในงานอุตสาหกรรม สาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรม ในวันที่ 29 เมษายน 2565 ผ่านระบบประชุมออนไลน์ โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมอภิปรายในการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น ดังต่อไปนี้
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดุรงค์ฤทธิ์ เอกวงษา (มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์)
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิระวัฒน์ วิมุตติสุขวิริยา (มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์)
- อาจารย์ ดร.วิทยา อินทร์สอน (วิทยาลัยเทคนิคสุรินทร์)
- อาจารย์ ประพันธ์พงษ์ สมศิลา (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์)
โดยมีคณาจารย์ในสาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นคณะกรรมการจัดทำหลักสูตรระยะสั้นประกอบไปด้วย
- อาจารย์ ดร.ณัฐนันท์ ประสีระเตสัง หัวหน้าสาขาวิชา
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุดมพงษ์ เกศศรีพงษ์ศา
- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พูนธนะ ศรีสระคู
- อาจารย์ ดร.เมษยา บุญสีลา
- อาจารย์ ดร.ณัฐ ประสีระเตสัง
- 6. อาจารย์พิพัฒน์ ประจญศานต์
- 7. อาจารย์วิบูลย์ สำราญรัมย์
กำหนดการ
เวลา 09.00 น. – 12.00 น. วิทยากรหลักตลอดการอภิปราย เปิดเวทีทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้นเพื่อเพิ่มคุณค่าในการเรียนรู้ตลอดชีวิต สำหรับหลักสูตรการใช้เครื่องทดสอบวัสดุและเครื่องมือทางเทคโนโลยีการผลิตในงานอุตสาหกรรม โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุดมพงษ์ เกศศรีพงษ์ศา
เวลา 09.00 น. – 9.30 น. หัวข้อที่ 1 อภิปรายเนื้อหาด้านการออกแบบหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนในด้านการคิด การใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสมและการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรการใช้เครื่องทดสอบวัสดุและเครื่องมือทางเทคโนโลยีการผลิตในงานอุตสาหกรรม
เวลา 9.30 น. – 10.00 น. หัวข้อที่ 2 อภิปรายเนื้อหาด้านเทคนิคการสอน สื่อการสอน การคำนวณ ออกแบบเทคโนโลยี การแนะนำให้รู้จักเครื่องทดสอบวัสดุและเครื่องมือทางเทคโนโลยีการผลิตในงานอุตสาหกรรม
เวลา 10.00 น. – 10.30 น. หัวข้อที่ 3 อภิปรายเนื้อหาด้านการสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้การจัดทำตารางวิเคราะห์การออกแบบการสร้างแบบทดสอบ การเขียนวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในลักษณะวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม สำหรับหลักสูตรการใช้เครื่องทดสอบ
เวลา 10.30 น. – 11.00 น. หัวข้อที่ 4 อภิปรายเนื้อหาด้านรูปแบบการสอบวัดและประเมินผลการเรียนรู้และเครื่องมือในการสอบวัด การอภิปรายหลักการจำแนกวิธีการสอบวัดตามลักษณะและรูปแบบการสอบโดยการปฏิบัติจริง (Performance test) การสอบปากเปล่า (Oral test) การสอบข้อเขียน (Paper pencil test)สำหรับหลักสูตรการใช้เครื่องทดสอบวัสดุและเครื่องมือทางเทคโนโลยีการผลิตในงานอุตสาหกรรม
เวลา 11.00 น. – 12.00 น. สรุปเวทีอภิปรายเนื้อหาแต่ละส่วนเพื่อนำไปปรับปรุงและจัดทำรูปเล่ม
หลักสูตรระยะสั้นก่อนการวิพากษ์หลักสูตรฉบับสมบูรณ์ในครั้งต่อไป